CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ

  • III - Câu hỏi thường gặp về Quy trình nghiệp vụ
    1. Câu hỏi 1: Khai báo tờ khai nhập khẩu cần thực hiện các bước như thế nào?
      Trả lời:
      Kính chào quý doanh nghiệp, để khai báo hoàn thành một tờ khai nhập khẩu VNACCS, doanh nghiệp cần chuẩn bị và thực hiện các bước khai báo sau đây:
      • Đảm bảo đã có chữ ký số và tài khoản khai báo VNACCS
      • Đảm bảo chữ ký số đã được đăng ký thông tin khai báo vào hệ thống TNTT
      Bước 1: Thực hiện nhập thông tin cho tờ khai, danh sách hàng tờ khai theo bộ hồ sơ nhập khẩu.
      Bước 2: Khai trước thông tin tờ khai – IDA để nhận được thông tin trả về từ hệ thống hải quan, doanh nghiệp kiểm tra tiền thuế và các nội dung được tự động trả về xem đã đúng chưa.
      • Nếu các thông tin đã chính xác thì tiếp tục chuyển sang bước 3
      • Nếu các thông tin chưa chính xác, cần sửa lại, doanh nghiệp thực hiện gọi lại tờ khai bằng nghiệp vụ “Lấy thông tin tờ khai từ Hải quan IDB” về để sửa lại và tiếp tục khai IDA đến khi nào các thông tin hoàn toàn chính xác.
      Cũng trong bước này, sau khi thực hiện khai trước thông tin tờ khai IDA, doanh nghiệp tiến hành:
      • Khai báo chứng từ đính kèm cho tờ khai
      • Khai báo danh sách container cho tờ khai (đối với trường hợp tờ khai hàng Container)
      Bước 3: Khai chính thức tờ khai – IDC
      Bước 4: Lấy kết quả phân luồng, thông quan
      Bước 5: Sau khi nhận được kết quả chấp nhận thông quan tờ khai, doanh nghiệp tiến hành:
      • Lấy thông tin mã vạch hàng hóa qua khu vực giám sát
      • In tờ khai
      Sau đó doanh nghiệp mang các bản in này ra Hải quan giám sát để lấy hàng.

      Câu hỏi 2: Khai báo tờ khai xuất khẩu cần thực hiện các bước như thế nào?
      Trả lời:
      Kính chào quý doanh nghiệp, để khai báo hoàn thành một tờ khai xuất khẩu VNACCS, doanh nghiệp cần chuẩn bị và thực hiện các bước khai báo sau đây:
      • Đảm bảo đã có chữ ký số và tài khoản khai báo VNACCS
      • Đảm bảo chữ ký số đã được đăng ký thông tin khai báo vào hệ thống TNTT
      Bước 1: Thực hiện nhập thông tin cho tờ khai, danh sách hàng tờ khai theo bộ hồ sơ nhập khẩu.
      Bước 2: Khai trước thông tin tờ khai – EDA để nhận được thông tin trả về từ hệ thống hải quan, doanh nghiệp kiểm tra tiền thuế và các nội dung được tự động trả về xem đã đúng chưa.
      • Nếu các thông tin đã chính xác thì tiếp tục chuyển sang bước 3
      • Nếu các thông tin chưa chính xác, cần sửa lại, doanh nghiệp thực hiện gọi lại tờ khai bằng nghiệp vụ “Lấy thông tin tờ khai từ Hải quan EDB” về để sửa lại và tiếp tục khai EDA đến khi nào các thông tin hoàn toàn chính xác.
      Cũng trong bước này, sau khi thực hiện khai trước thông tin tờ khai IDA, doanh nghiệp tiến hành:
      • Khai báo chứng từ đính kèm cho tờ khai
      Bước 3: Khai chính thức tờ khai – EDC
      Bước 4: Lấy kết quả phân luồng, thông quan
      Bước 5: Sau khi nhận được kết quả chấp nhận thông quan tờ khai, doanh nghiệp tiến hành:
      • Lấy thông tin mã vạch hàng hóa qua khu vực giám sát
      • In tờ khai
      Sau đó doanh nghiệp mang các bản in này ra Hải quan giám sát để lấy hàng.

      Câu hỏi 3: Tờ khai sau khi đã khai báo chính thức nhưng chưa được chấp nhận thông quan, tôi muốn khai báo sửa thì thực hiện như thế nào? Có giới hạn số lần khai sửa này không?
      Trả lời:
      Kinh chào quý doanh nghiệp, trường hợp tờ khai luồng Vàng, Đỏ và chưa được chấp nhận thông quan (tờ khai luồng xanh là thông quan luôn) muốn sửa đổi thông tin tờ khai, doanh nghiệp sử dụng các nghiệp vụ từ 5.1 đến 5.4 trên phần mềm ECUS5VNACCS để sửa.
      Mỗi lần khai sửa số tờ khai sẽ tăng lên 1 đơn vị, doanh nghiệp được phép khai sửa tối đa 9 lần (đến khi số cuối cùng của số tờ khai là 9 thì không thể sửa được nữa)

      Câu hỏi 4: Tờ khai đã được chấp nhận thông quan, phát hiện có sai sót cần sửa lại thì doanh nghiệp phải thực hiện như thế nào?
      Trả lời:
      Kính chào quý doanh nghiệp, trường hợp tờ khai đã được chấp nhận thông quan cần sửa đổi, doanh nghiệp thực hiện theo hai cách tương ứng với trường hợp cụ thể như sau:
      • Trường hợp 1:Doanh nghiệp cần sửa đổi bổ sung tiền thuế và các thông tin dòng hàng, doanh nghiệp sử dụng nghiệp vụ “Đăng ký bổ sung thay đổi thuế - AMA” để sửa.
      • Để truy cập vào chức năng này trên phần mềm ECUS5VNACCS doanh nghiệp vào menu “Tờ khai hải quan / Khai báo bổ sung” hoặc vào tab “Kết quả xử lý tờ khai” ngay trên giao diện tờ khai cần sửa, sau đó thực hiện nhập nội dung sửa đổi theo các hướng dẫn nhập liệu cụ thể trên form chức năng.
      • Trường hợp 2:Doanh nghiệp cần sửa đổi bổ sung các thông tin trên thông tin chung của tờ khai, doanh nghiệp sử dụng công văn đề nghị để cơ quan Hải quan xem xét và tiến hành sửa đổi

      Câu hỏi 5: Doanh nghiệp loại hình Gia công thì quy trình thực hiện khai báo trên phần mềm ECUS5VNACCS như thế nào?
      Trả lời:
      Kính chào quý doanh nghiệp, đối với loại hình Gia công, doanh nghiệp thực hiện khai báo theo các bước như sau:
      • Bước 1: Khai báo hợp đồng gia công
      • Bước 2: Khai báo tờ khai nhập / xuất để nhập xuất hàng hóa.
      • Bước 3: Khai báo định mức thực tế sản phẩm, đăng ký phụ kiện phát sinh
      • Bước 4: Thanh khoản hợp đồng gia công, báo cáo quyết toán
      Cụ thể các bước như sau:
      Bước 1:Sau khi ký hợp đồng gia công với đối tác, doanh nghiệp thực hiện nhập và khai báo thông tin hợp đồng lên với cơ quan Hải quan.
      Để thực hiện trên phần mềm ECUS5VNACCS bạn vào menu “Loại hình / Gia công” chọn “Đăng ký hợp đồng gia công”.
      Tiến hành nhập tất cả các thông tin về hợp đồng, loại sản phẩm, danh sách nguyên phụ liệu, sản phẩm, thiết bị, hàng mẫu đi kèm. Sau đó tiến hành khai báo lên cơ quan Hải quan, khi có số tiếp nhận là việc khai báo hoàn thành, hệ thống sẽ tự động duyệt chấp nhận.
      Bước 2:Sau khi đã khai báo thông tin hợp đồng với hải quan, doanh nghiệp tiến hành mở tờ khai nhập khẩu / xuất khẩu để nhập xuất hàng hóa trong suốt quá trình gia công hàng hóa cho đối tác.
      Để mở tờ khai trên phần mềm ECUS5VNACCS doanh nghiệp vào menu “Tờ khai hải quan” và chọn tờ khai nhập IDA hoặc tờ khai xuất khẩu EDA để khai báo.
      Bước 3:Trong quá trình gia công sản phẩm, doanh nghiệp khai báo định mức thực tế sản phẩm lên cơ quan Hải quan bằng cách vào menu “Loại hình / Gia công” chọn mục “Đăng ký định mức thực tế” hoặc mở hợp đồng và nhấn vào nút “Định mức”.
      Nếu có phát sinh phụ lục sau khi hợp đồng đã được khai báo, doanh nghiệp sử dụng chức năng “Phụ kiện” để bổ sung danh mục mới, sửa hoặc hủy danh mục đã có. Để khai báo phụ kiện, doanh nghiệp vào menu “Loại hình / Gia công” chọn mục “Đăng ký phụ kiện” hoặc nhấn nút “Phụ kiện” ngay trên form hợp đồng.
      Bước 4:Sau khi kết thúc hợp đồng, doanh nghiệp tiến hành thành khoản hợp đồng với đối tác và khai báo báo cáo quyết toán với cơ quan hải quan khi kết thúc năm tài chính.
      Để khai báo cáo quyết toán, doanh nghiệp vào menu “Sổ quyết toán / Khai báo quyết toán TT39”

      Câu hỏi 6: Doanh nghiệp loại hình Sản xuất xuất khẩu thì quy trình thực hiện khai báo trên phần mềm ECUS5VNACCS như thế nào?
      Trả lời:
      Kính chào quý doanh nghiệp, đối với loại hình Sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp thực hiện khai báo theo các bước như sau:
      • Bước 1: Khai báo danh mục nguyên phụ liệu, sản phẩm
      • Bước 2: Khai báo tờ khai nhập / xuất để nhập xuất hàng hóa.
      • Bước 3: Khai báo định mức thực tế sản phẩm, đăng ký phụ kiện phát sinh
      • Bước 4: Thanh khoản hợp đồng gia công, báo cáo quyết toán
      Cụ thể các bước như sau:
      Bước 1:Trước khi đi vào quá trình sản xuất, doanh nghiệp cần đăng ký danh mục Nguyên phụ liệu, Sản phẩm với cơ quan hải quan.
      Để thực hiện trên phần mềm ECUS5VNACCS bạn vào menu “Loại hình / Sản xuất xuất khẩu” chọn “Danh mục nguyên phụ liệu nhập khẩu / sản phẩm xuất khẩu”.
      Tiến hành nhập tất cả các thông tin danh sách nguyên phụ liệu, sản phẩm. Sau đó tiến hành khai báo lên cơ quan Hải quan, khi có số tiếp nhận là việc khai báo hoàn thành, hệ thống sẽ tự động duyệt chấp nhận.
      Bước 2:Sau khi đã khai báo thông tin danh mục với hải quan, doanh nghiệp tiến hành mở tờ khai nhập khẩu / xuất khẩu để nhập xuất hàng hóa trong suốt quá trình sản xuất sản phẩm
      Để mở tờ khai trên phần mềm ECUS5VNACCS doanh nghiệp vào menu “Tờ khai hải quan” và chọn tờ khai nhập IDA hoặc tờ khai xuất khẩu EDA để khai báo.
      Bước 3:Trong quá trình sản xuất sản phẩm, doanh nghiệp khai báo định mức thực tế sản phẩm lên cơ quan Hải quan bằng cách vào menu “Loại hình / Sản xuất xuất khẩu” chọn mục “Định mức thực tế của sản phẩm”
      Bước 4:Sau khi kết thúc năm tài chính, doanh nghiệp tiến hành thanh lý thanh khoản và khai báo báo cáo quyết toán lên cơ quan Hải quan.
      Để khai báo cáo quyết toán, doanh nghiệp vào menu “Sổ quyết toán / Khai báo quyết toán TT39”

      Câu hỏi 7: Doanh nghiệp loại hình Chế xuất thì quy trình thực hiện khai báo trên phần mềm ECUS5VNACCS như thế nào?
      Trả lời:
      Kính chào quý doanh nghiệp, theo quy định mới nhất của Hải quan, hệ thống Hải quan chỉ tiếp nhận loại hình Kinh doanh, Gia công, Sản xuất xuất khẩu và không còn khái niệm Chế xuất (Chế xuất là khái niệm chỉ loại doanh nghiệp).
      Do vậy, doanh nghiệp Chế xuất khi thực hiện thủ tục Hải quan cần lưu ý như sau:
      • Nếu doanh nghiệp Chế xuất gia công thì thủ tục khai báo thực hiện giống với loại hình gia công tại menu “Loại hình / Gia công” trên phần mềm ECUS5VNACCS.
      • Nếu doanh nghiệp Chế xuất sản xuất xuất khẩu thì thủ tục khai báo thực hiện giống với loại hình Sản xuất xuất khẩu, nhưng trên phần mềm ECUS5VNACCS được thực hiện tại menu “Loại hình / Chế xuất”


      Doanh nghiệp tham khảo thêm:
      1. 1.Các câu hỏi thường gặp theo chủ đề
      2. 2.Các câu hỏi thường gặp về cài đặt phần mềm và cấu hình phần mềm
      3. 3.Các câu hỏi thường gặp về thiết bị chữ ký số và tài khoản khai báo VNACCS
      4. 4.Các câu hỏi thường gặp về lỗi khi khai báo


    Bản quyền © thuộc về Công ty TNHH Phát triển công nghệ Thái Sơn